KHE CO GIÃN LÀ GÌ- PHÂN LOẠI VÀ CẤU TẠO?

Trong thi công xây dựng, đặc biệt là thi công cầu đường, thì thuật ngữ Khe co giãn được sử dụng rất phổ biến. Và trên thực tế, không khó để chúng ta bắt gặp các khe co giãn trên mặt cầu. Vậy có bao giờ chúng ta tự hỏi những khe hở trên mặt cầu có tác dụng gì, có những loại nào và áp dụng ra sao? Hãy cùng tập đoàn xây dựng Minh Đức tìm hiểu.

Vì sao cần khe co giãn?    

Khe co giãn là khoảng trống để thừa ra của dầm, nhằm tránh rạng nứt bề mặt do áp suất nhiệt trong quá trình giãn nở. Với khả năng chịu nhiệt ở nhiệt độ cao, đàn hồi tốt và chống được oxy hóa giúp đảm bảo độ bằng phẳng lúc xe chạy, tạo cho bề mặt được êm thuận. Đặc biệt với đất nước nhiệt đới như Việt Nam, thì điều này lại càng quan trọng do nhiệt độ làm vật liệu giãn nở khó lường và khe co giãn là điều vô cùng cần thiết cho bất cứ công trình cầu đường nào.

Khe co giãn thường được phổ biến sử dụng ở các công trình có chiều dài tương đối lớn (>40m), nơi có địa hình với nền đất yếu và thay đổi địa chức phức tạp. Đối với từng nhiệt độ, khối lượng, quy mô,... của công trình sẽ quyết định nó sẽ có kích thước dài ngắn và giao động trong khoảng từ 15 đến 50mm.

Phân loại cấu tạo các loại khe co giãn

Hiện nay có rất nhiều loại khe co giãn, nhưng chuyên dùng cho mặt cầu có các loại tiêu biểu như: khe co giãn răng lược, khe co giãn bản thép ray modul, khe co giãn cao su,. Trong đó, khe co giãn răng lược, khe co giãn cao su và khe co giãn ray modul được sử dụng phổ biến nhất hiện nay cho cầu nhịp lớn

Khe co giãn răng lược thép:

Khe co gian răng lược
Khe co giãn răng lược 

Cấu tạo: được làm từ thép tấm, chắn chắn nên có độ bền cao.

Có khả năng hạn chế tiếng ồn khi lắp ráp và di chuyển

Quá trình thi công, lắp ghép vô cùng đơn giản

Có khả năng chống nước tốt, chống thấm nước trong quá trình sử dụng.

Có chiều cao nhỏ, dày khoảng 32 - 40mm.

Cách lắp đặt đơn giản, dễ dàng, không cần phải cài sẵn khe cắm trong dầm cầu.

Khả năng đạt chuyển vị  lên đến 320mm.

Xem thêm về sản phẩm: TẠI ĐÂY

Khe co giãn ray modul:

Khe co giãn ray modul
Khe co giãn ray modul của Tập đoàn xây dựng Minh Đức

Cấu tạo: gồm thanh thép hình đặc biệt, tấm ngăn nước cao su, tấm trượt, tấm chịu nén, lò xo, hộp chuyển vị và cốt thép.

Áp dụng cho các công trình cầu có độ chuyển vị lớn (thông thường từ 160mm 2500mm).

Giữa các thanh ray có các ray cao su kết nối để tránh bụi bẩn và thoát nước, đây là sản phẩm có tính đàn hồi và độ bền rất cao, trọng lượng nhẹ hơn so với khe kiểu răng lược, độ dịch chuyển lớn, giúp xe chạy trên cầu êm dịu, giá thành rẻ hơn đáng kể.

Xem thêm về sản phẩm: TẠI ĐÂY

Khe co giãn cao su:

Khe co giãn cao su
Khe co giãn cao su

Cấu tạo: được làm bằng chất liệu cao su nguồn gốc từ thiên nhiên giúp cho khả năng chịu lực cao hơn, đàn hồi tốt hơn, chống lão hóa cao, đảm bảo độ bằng phẳng thuận lợi cho các phương tiện. Hiện tại,  ở Việt Nam sử dụng phổ biến 2 loại khe co giãn 100 mm và 50 mm.

Xem thêm về sản phẩm TẠI ĐÂY

Khe co giãn cầu có giá khoảng bao nhiêu?

Do nguyên liệu sản xuất chủ yếu là thép và cao su, nên giá thành phụ thuộc chủ yếu vào giá thép, cao su và sẽ thay đổi theo từng thời điểm. Cùng với giá thành sản phầm thì chi phí để hoàn thành một công trình lắp đặt khe co giãn cũng phụ thuộc vào những yếu tố như: Vận chuyển, lưu kho, công tác thí nghiệm hay nhân công và thiết bị phục vụ lắp đặt.

Vì vậy, để có thể đưa ra báo giá cụ thể, đơn vị thi công cần có thông tin về quy mô từng công trình. Tuy nhiên, nếu cần tham khảo giá để dự trù chi phí quý khách có thể liên hệ trực tiếp tới tập đoàn xây dựng Minh Đức để được tư vấn cụ thể. Với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn, thiết kế và cung cấp bị vật tư cầu đường, công ty cổ phần vật tư thiết bị công trình Minh Đức tự tin sẽ làm hài lòng các đối tác cả trong nước và quốc tế. Góp phần xây dựng những công trình bền vững với thời gian.