Nghiên cứu sử dụng vật liệu nhựa tái chế làm dải gia cường trong tường chắn có cốt

Ngày 15/11/2025, Trường Đại học Giao thông Vận tải và Tập đoàn Minh Đức ký hợp tác triển khai nghiên cứu “Sử dụng vật liệu nhựa tái chế làm dải gia cường trong tường chắn có cốt”.

tap-doan-xay-dung-minh-duc-ly-ket-hơp-tac-Nghiên cứu “Sử dụng vật liệu nhựa tái chế làm dải gia cường trong tường chắn có cốt” là một trong những hạng mục trọng điểm trong thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Xây dựng Minh Đức và Trường Đại học Giao thông Vận tải.

Ngành hạ tầng toàn cầu đang chuyển mình theo xu hướng xanh và bền vững, với trọng tâm là vật liệu tuần hoàn và thiết kế tối ưu vòng đời công trình, nhằm giảm phát thải và tiết kiệm tài nguyên. 

Nhằm đón đầu xu hướng phát triển vật liệu xanh trong xây dựng hạ tầng, Trường Đại học Giao thông Vận tải phối hợp cùng Tập đoàn Xây dựng Minh Đức triển khai nghiên cứu “Sử dụng vật liệu nhựa tái chế làm dải gia cường trong tường chắn có cốt”.

Nghiên cứu này hướng tới ứng dụng nhựa tái chế thay thế một phần vật liệu nguyên sinh trong các cấu kiện gia cường của công trình hạ tầng, góp phần giảm rác thải nhựa và tận dụng nguồn tài nguyên sẵn có. Đây là bước tiếp cận mới trong lĩnh vực vật liệu tái chế, tiến tới phát triển vật liệu theo định hướng tuần hoàn, phù hợp xu thế xây dựng xanh và phát triển bền vững.

“Đề tài được lựa chọn trên cơ sở nhận thấy những thách thức của ngành hạ tầng hiện nay, khi vừa phải đáp ứng nhu cầu vật liệu ngày càng tăng, vừa cần giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa và phát thải môi trường. Mục tiêu của nghiên cứu là kiểm chứng khả năng ứng dụng các loại nhựa tái chế như rPET, rPP, rHDPE trong cấu kiện tường chắn có cốt, qua đó từng bước đưa vật liệu tái chế trở thành giải pháp khả thi cho phát triển hạ tầng xanh và bền vững” - TS Nguyễn Đắc Đức - Khoa Công Trình cho biết.

Chia sẻ về hướng hợp tác này, ông Trần Đại Nghĩa – Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng Minh Đức cho biết: “Sự kết nối giữa trường đại học và doanh nghiệp là điều kiện để công nghệ và sáng tạo đi vào thực tế. Đặc biệt, trong lĩnh vực xây dựng và hạ tầng, mối quan hệ này càng thể hiện rõ vai trò và ý nghĩa. Với nghiên cứu lần này, việc mở ra một đề tài mới về ứng dụng vật liệu nhựa tái chế trong tường chắn có cốt không chỉ góp phần kiểm chứng giá trị khoa học, mà còn giúp Tập đoàn Minh Đức tiếp cận sớm công nghệ mới, từng bước đưa yếu tố sáng tạo và vật liệu xanh vào hoạt động thi công thực tiễn”. 

anh-gian-hang-minh-duc

Tập đoàn Minh Đức phối hợp cùng Trường Đại học Giao thông Vận tải nghiên cứu, phát triển các vật liệu địa kỹ thuật ứng dụng trong hạ tầng.

pgs-ts-nguyen-van-hung

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng – Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải chia sẻ định hướng đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp, thúc đẩy thương mại hóa các sản phẩm khoa học - công nghệ của Ngành.

Chia sẻ về định hướng đẩy mạnh hợp tác cùng các đối tác doanh nghiệp, PGS. TS Nguyễn Văn Hùng - Hiệu trưởng Trường Giao thông Vận tải cho biết, diễn đàn kết nối hợp tác giữa Nhà trường - Doanh nghiệp - Cơ quan quản lý - Cộng đồng khoa học, hướng tới mục tiêu hình thành thị trường để thương mại hóa các sản phẩm khoa học - công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải, thể hiện sinh động quyết tâm của đồng đồng khoa học - doanh nghiệp ngành giao thông vận tải thực hiện chỉ đạo chiến lược của Đảng, Chính phủ, Bộ GD&ĐT và Bộ Xây dựng về triển khai mô hình hợp tác ba nhà và tiến tới hình thành sàn giao dịch, thương mại hóa sản phẩm khoa học công nghệ của Ngành.

Là đơn vị có trên 15 năm kinh nghiệm triển khai trong lĩnh vực xây dựng và hạ tầng, đồng thời là doanh nghiệp tích hợp đa chuyên môn, làm chủ toàn chuỗi giá trị từ thiết kế, vật liệu đến thi công, Tập đoàn Minh Đức đã tham gia nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn liên quan đến lĩnh vực tường chắn có cốt. Tiêu biểu là các dự án tuyến cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột…

Việc Tập đoàn Xây dựng Minh Đức hợp tác cùng Trường Đại học Giao thông Vận tải - một trong những cơ sở giáo dục hàng đầu, tiên phong trong việc cụ thể hóa Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, cũng như Nghị quyết 71-NQ/TW về phát triển giáo dục đại học giai đoạn mới, là minh chứng cho tầm nhìn chiến lược và sự nhạy bén của doanh nghiệp trước xu hướng phát triển xanh và bền vững trong ngành xây dựng hạ tầng.

Đây cũng là hướng đi quan trọng giúp các doanh nghiệp xây dựng nâng cao độ bền và tuổi thọ công trình, đồng thời giảm thiểu tác động môi trường trong quá trình thi công. Những giải pháp này không chỉ nâng cao hiệu quả và an toàn kỹ thuật, mà còn thể hiện cách tiếp cận đổi mới công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam trong xây dựng hạ tầng bền vững.